Xu thế ngược đời tại Trung Quốc: Người giàu dùng Huawei, Xiaomi, người nghèo dùng iPhone
Ngoài ra báo cáo cũng cho thấy người dùng iPhone tại Trung Quốc thường có trình độ giáo dục thấp hơn và chưa kết hôn, trái ngược với những người dùng Huawei, Xiaomi hay các thương hiệu Trung Quốc khác.
Theo một báo cáo mới công bố của hãng nghiên cứu thị trường MobData, người dùng iPhone tại Trung Quốc thường có trình độ giáo dục thấp hơn, có cuộc sống khó khăn và có ít tài sản có giá trị, so với người dùng các thương hiệu di động khác, ví dụ như Huawei hay Xiaomi.
Hãng nghiên cứu có trụ sở tại Thượng Hải này cũng phát hiện ra rằng phần lớn người dùng iPhone tại quốc gia này thường là các phụ nữ chưa kết hôn, độ tuổi từ 18 đến 34. Những người này thường mới chỉ tốt nghiệp trung học và có thu nhập hàng tháng chỉ khoảng dưới 3.000 Nhân dân tệ (xấp xỉ 430 USD). Họ thường được xem nằm trong một nhóm những người được gọi là “nghèo vô hình” – những người trông không có vẻ nghèo như khả năng tài chính của họ.
Ngược lại, những người dùng điện thoại Huawei thường là đàn ông đã lập gia đình, độ tuổi từ 25 đến 34, có một bằng tốt nghiệp hoặc bằng cử nhân với thu nhập hàng tháng thường từ 5.000 NDT (khoảng 720 USD) đến 20.000 NDT (gần 2.900 USD). Nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng, một số lượng lớn người dùng Huawei sở hữu nhà hoặc ô tô riêng, trong khi người dùng thiết bị Apple thì không.
Chi tiết hơn, báo cáo cho biết, những người tốt nghiệp đại học và những người thu nhập hơn 20.000 NDT mỗi tháng thường chọn điện thoại của Huawei và Xiaomi. Một nửa những người mua điện thoại Oppo và Vivo có thu nhập mỗi tháng từ 3.000 NDT đến 10.000 NDT (gần 1.450 USD).
MobData không tiết lộ số lượng người tham gia trả lời khảo sát này.
Apple hiện là nhà sản xuất smartphone lớn thứ ba thế giới sau Samsung Electronics và Huawei Technologies. Công ty vốn nổi tiếng với việc định giá những chiếc iPhone thế hệ mới của mình cao hơn mỗi khi ra mắt. Dường như những thiết bị đắt tiền này đã đẩy nhiều người tiêu dùng, đặc biệt những người tại các thị trường mới nổi như Ấn Độ, chuyển sang những sự thay thế rẻ hơn, như các dòng smartphone Trung Quốc.
Theo báo cáo của SCMP đầu tuần trước, Apple cũng đang giảm lượng đặt hàng từ hai nhà cung cấp linh kiện tại Trung Quốc sau khi chiếc iPhone XR, mẫu thiết bị được xem là có giá tương đối rẻ, không đạt được doanh số như kỳ vọng.
Theo ghi chú vào cuối tháng Mười của hãng nghiên cứu thị trường CounterPoint, Huawei, Oppo, Vivo và Xiaomi – bốn nhà cung cấp smartphone lớn nhất Trung Quốc – đã chiếm thị phần tổng cộng gần 80%, trong khi Apple chỉ có thị phần khoảng 9%.